โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร

หมู่ที่ 6 บ้านปากทางมะรุ่ย ตำบลมะรุ่ย อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา 82180

ไคเซ็น การศึกษาเกี่ยวกับไคเซ็นว่าคืออะไรและใช้อย่างไรในที่ทำงาน

ไคเซ็น

ไคเซ็น ผู้ผลิตของญี่ปุ่นมีชื่อเสียงในด้านการผลิตสินค้าคุณภาพสูงด้วย ต้นทุนที่ต่ำโดยใช้ประสิทธิภาพสูงสุด แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป ย้อนกลับไปในทศวรรษที่ 1950 คำว่าผลิตในญี่ปุ่น มักหมายถึงฝีมือที่ห่วยแตกและการส่งมอบที่ไม่สม่ำเสมอ นั่นคือเวลาที่บริษัทต่างๆเช่น โตโยต้าเริ่มพัฒนาปรัชญาองค์กร และการดำเนินธุรกิจที่สร้างขึ้นจากแนวคิดของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องหรือไคเซ็น

ในภาษาญี่ปุ่น คำว่าไคเซ็นหมายถึง การเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นออกเสียงว่าไคเซ็น ในโลกตะวันตกไคเซ็นได้รับความนิยมจากกูรูด้านการจัดการชาวญี่ปุ่นมาซาอากิ อิมาอิผู้ก่อตั้งสถาบันไคเซ็น และปรัชญาไคเซ็นได้รับการนำไปใช้โดยบริษัทอเมริกันที่มีชื่อเสียง เช่น ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี และล็อกฮีด มาร์ติน เช่นเดียวกับผู้ผลิตรายอื่นอีกนับไม่ถ้วน รวมถึงโรงพยาบาล ธนาคาร และอื่นๆ

อิมาอิและผู้เชี่ยวชาญด้านองค์กรอื่นๆ ยืนยันว่าบริษัทและสถานที่ทำงานทุกประเภท ตั้งแต่ร้านอาหารไปจนถึงนักบัญชี จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการปรับใช้แนวคิดไคเซ็นในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่เพื่อให้มีประสิทธิภาพและแข่งขันได้มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังสร้างพนักงานที่มีความสุขและมีส่วนร่วมมากขึ้นด้วย

ระบบการผลิตแบบลีน ซิกส์ซิกมา และไคเซ็น หลายแง่มุมของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่เราจะลงลึกถึงวิธีการทำงานของไคเซ็น สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่า ไคเซ็นไม่ใช่เกมการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพียงเกมเดียวในเมือง คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับปรัชญาและเครื่องมือทางธุรกิจยอดนิยมอื่นๆ เช่น ระบบการผลิตแบบลีน

ซิกส์ซิกมาซึ่งสร้างขึ้นจากแนวคิดในการลดของเสียและปรับปรุงกระบวนการภายใน สำหรับลูกค้าที่มีความสุขและผลกำไรที่สูงขึ้น แมนนี่ เวโลโซ่ เป็นโค้ช ที่ปรึกษา และนักการศึกษาด้านการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของบริการให้คำปรึกษา ซีไอ ซึ่งอธิบายว่าโปรแกรมอย่าง ระบบการผลิตแบบลีน และซิกส์ซิกมา ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของชุดเครื่องมือขนาดใหญ่ที่ออกแบบมา

เพื่อปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในขณะที่ลดต้นทุนการผลิต ลีนเป็นปู่ของพวกเขาทั้งหมดแมนนี่ เวโลโซ่กล่าว ระบบการผลิตแบบลีน มาจากระบบการผลิตดั้งเดิมของโตโยต้า และเป็นการขจัดของเสีย ในการดำเนินการแบบระบบการผลิตแบบลีนของเสีย มี 8 รูปแบบที่แตกต่างกัน การขนส่ง สินค้าคงคลัง การเคลื่อนไหว คน การรอ การประมวลผลเกิน การผลิตเกิน และข้อบกพร่อง

ซิกส์ซิกมาได้รับการพัฒนาที่โมโตโรลา เพื่อตอบสนองต่อบริษัทตะวันตกที่เสียส่วนแบ่งตลาดให้กับผู้ผลิตญี่ปุ่นซิกส์ซิกมา เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่แบ่งกระบวนการทางธุรกิจทั้งหมดออกเป็นส่วนๆ และใช้สถิติเพื่อระบุจุดอ่อนและของเสีย บางครั้งโรงเรียนแห่งการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งตะวันออกและตะวันตก โดยจะรวมกันเป็นระบบการผลิตแบบลีนซิกส์ซิกมา

เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านลีนพูดถึงคนว่าเป็นแหล่งของขยะ พวกเขาไม่ได้หมายถึงการลดขนาดพนักงานที่ซ้ำซ้อนแมนนี่ เวโลโซ่กล่าว ความคิด ทักษะ และประสบการณ์ของคนที่ทำงานนี้มีค่าอย่างเหลือเชื่อ หลายครั้งที่ผู้จัดการลืมที่จะพูดคุยกับผู้คนเกี่ยวกับปัญหาของพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาจะทำแตกต่างออกไป นั่นคือความสูญเปล่าที่เรากำลังพูดถึง

ไคเซ็นเหมาะกับตรงไหน บริษัทหลายแห่งที่ปฏิบัติตามระบบแบบลีนและใช้เครื่องมือเช่นซิกส์ซิกมา เพื่อปรับปรุงกระบวนการภายในยังใช้หลักการของไคเซ็น เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งองค์กร เป็นเวลานานแล้วที่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องมุ่งเน้นไปที่เครื่องมือเฉพาะเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย แมนนี่ เวโลโซ่กล่าวการยอมรับในช่วง 10 ถึง 15 ปีที่ผ่านมา

เราต้องให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วม โฟกัสได้เปลี่ยนไปสู่วัฒนธรรมมากขึ้น ทำให้ทุกคนเข้าใจถึงความจำเป็นในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในเศรษฐกิจโลก และวิธีการไคเซ็นเป็นหัวใจสำคัญของการทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในกระบวนการปรับปรุง ตั้งแต่ ซีอีโอ ไปจนถึงพนักงานระดับเริ่มต้นในโรงงาน

ในความเป็นจริง การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เว้นแต่สมาชิกในทีมทุกคนจะเป็นเจ้าของบทบาทของตนอย่างเต็มที่ และระบุวิธีที่จะทำให้สภาพแวดล้อมการทำงานของพวกเขาปลอดภัยยิ่งขึ้น เวิร์กโฟลว์ของพวกเขามีประสิทธิภาพมากขึ้น และผลงานของพวกเขามีคุณภาพสูงขึ้น ในขณะที่พยายามกำจัดของเสียและต้นทุนที่ไม่เกี่ยวข้อง

ดังนั้นการปรับปรุงทีละเล็กละน้อยที่ใช้และคงอยู่เป็นระยะเวลานาน ควรส่งผลให้เกิดการปรับปรุงที่สำคัญ แน่นอนว่าผู้บริหารของบริษัทอาจพูดพล่ามทั้งวัน เกี่ยวกับวัฒนธรรมแห่งการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เห็นผลลัพธ์ที่แท้จริงใดๆ แต่ไคเซ็นมีเป้าหมายที่จะเป็นมากกว่าปรัชญา มันเป็นแผนปฏิบัติการด้วยเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดของไคเซ็น

คือสิ่งที่เรียกว่ากิจกรรมไคเซ็น หรือที่เรียกว่าการโจมตีแบบสายฟ้าและการประชุมเชิงปฏิบัติการไคเซ็น หรือกิจกรรมการปรับปรุงอย่างรวดเร็ว แนวคิดคือใช้เวลา 2 ถึง 3 วัน หรือทั้งสัปดาห์และมุ่งความสนใจไปที่ปัญหาเดียว หรือชุดของปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงาน ในระหว่างงานไคเซ็น เราพาผู้จัดการ 5 ถึง 8 คน

พนักงานรายวันและคนสนับสนุน และจัดพวกเขาไว้ในห้องที่มีปัญหา แมนนี่ เวโลโซ่ กล่าวมันแตกต่างจากการประชุม การประชุมสร้างรายการและแผน และกำหนดการที่งาน ไคเซ็น คุณกำลังทำการเปลี่ยนแปลงจริงๆแล้วตรงนั้น วิธีแก้ปัญหาไม่ได้ผลในห้องประชุมนั้น หนึ่งในหลักการของไคเซ็นคือสิ่งที่เรียกว่าเกมบะ ซึ่งเกมบะเป็นคำในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า สถานที่จริง หรือสถานที่ที่เกิดขึ้นในแง่ธุรกิจ

ไคเซ็น

เกมบะคือพื้นโรงงาน ห้องครัวในร้านอาหาร พื้นที่ขายของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ทุกที่ที่มีงานเกิดขึ้นจริง ส่วนสำคัญของกิจกรรมไคเซ็นคือการดูว่าปัญหาเป้าหมายเป็นอย่างไรในสภาพแวดล้อมการทำงานจริง และเพื่อทดลองวิธีแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมเดียวกันนั้น ไม่ใช่ทุกการเปลี่ยนแปลงที่คุณทำจะดี แมนนี่ เวโลโซ่กล่าวเมื่อคุณมีแผนและดำเนินการตามแผนแล้ว

จำเป็นต้องมีเมตริกที่สามารถตรวจสอบได้ และหากแผนเดิมใช้ไม่ได้ผลให้ดำเนินการปรับปรุงแผนดังกล่าว สถานที่ทำงานและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทุกแห่งประสบปัญหา จากความไร้ประสิทธิภาพ ความซ้ำซ้อน และการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ แค่คิดถึงการประชุมเพียงอย่างเดียว จะเกิดอะไรขึ้นหากองค์กรของคุณมีกิจกรรมไคเซ็น

เป้าหมายเพื่อให้การประชุมสั้นและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คุณคิดว่าคุณสามารถลดการประชุมที่ยาวนานเป็นชั่วโมงให้เหลือ 30 นาทีได้ บางครั้งบริษัทจะจัดงานไคเซ็นเพื่อตอบสนองต่อกองกำลังภายนอก ตัวอย่างเช่น ในช่วงสัปดาห์แรกๆของการแพร่ระบาดของโควิด 19 ธุรกิจทุกประเภทต้องค้นหาว่าพนักงานคนใดสามารถทำงานจากระยะไกลได้

วิธีดูแลพนักงานในที่ทำงานให้ปลอดภัย และวิธีมีส่วนร่วมกับลูกค้าหลังสวมหน้ากาก หรือตัวแบ่งพลาสติก แมนนี่ เวโลโซ่กล่าวว่าอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพมีความโดดเด่นเป็นพิเศษในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ โดยได้รับคำแนะนำจากพนักงานแนวหน้า เกี่ยวกับระเบียบการใหม่สำหรับการรักษาผู้ป่วยและปกป้องสาธารณะ

เมื่อทุกอย่างปิดตัวลง พวกเขามีเวลา 6 สัปดาห์ และพวกเขาก็คิดออก ท้ายที่สุดการสร้างวัฒนธรรมไคเซ็นในที่ทำงาน คือการทำให้สมาชิกในทีมทุกคนรู้สึกมีค่า และมีส่วนร่วมในกระบวนการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผู้คนต้องการทำงานให้ดี และบ่อยครั้งสิ่งที่อยู่ระหว่างพวกเขากับเป้าหมายนั้น คือปัญหาต่างๆรหัสลับสำหรับขยะที่สามารถแก้ไขได้ หากพนักงานรู้สึกว่ามีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น

บทความที่น่าสนใจ : ไดเอท ศึกษาข้อมูลการไดเอทและควบคุมน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ

บทความล่าสุด