โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร

หมู่ที่ 6 บ้านปากทางมะรุ่ย ตำบลมะรุ่ย อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา 82180

ยานอวกาศ ซึ่งเดิมทียานอวกาศระหว่างดวงดาวมีแผนจะบรรจุคนในปีนี้

ยานอวกาศ

ยานอวกาศ ระบบสตาร์ชิปของสเปซเอ็กซ์ ยกขึ้นในเท็กซัสในเช้าวันพฤหัสบดี ทำให้โลกได้เห็นอนาคตของการเดินทางในอวกาศ แต่ยานอวกาศระเบิดเพียง 4 นาทีหลังจากเปิดตัว บ่งชี้ว่าบริษัทยังมีหนทางอีกยาวไกล ในการบรรลุความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสเปซเอ็กซ์นั้น คือการส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ และที่ไกลออกไป

วิศวกรของสเปซเอ็กซ์กำลังตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับยานอวกาศไร้คนขับ เครื่องยนต์แร็พเตอร์หลายตัวจากทั้งหมด 33 เครื่องบนเครื่องสนับสนุนจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ ดูเหมือนจะหยุดทำงานระหว่างการบินขึ้น 3 นาทีหลังจากยานสตาร์ชิปทะยานขึ้น ยานอวกาศและจรวดสนับสนุนควรจะแยกจากกัน แต่นั่นไม่ได้เกิดขึ้นตามที่วางแผนไว้

เอ็นเตอร์ไพรส์ทั้งหมดเริ่มหมุน และหมุนอย่างดุเดือดบนท้องฟ้าจากนั้นก็ระเบิด สเปซเอ็กซ์กล่าวในภายหลังว่า มันถูกกระตุ้นโดยผู้ควบคุมภาคพื้นดิน โดยส่งคำสั่งยุติการบินไปยังจรวด และผู้สนับสนุน แม้ว่าการทดสอบเปิดตัวจะสิ้นสุดลงก่อนเวลา แต่สเปซเอ็กซ์ก็บรรลุผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ นี่เป็นครั้งแรกที่เครื่องสนับสนุนจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ ถูกยกขึ้นจริงๆ

ถังเชื้อเพลิงทรงกระบอกขนาดใหญ่ ที่บรรจุด้วยเชื้อเพลิงขับเคลื่อน ยานอวกาศต้องการเพื่อหนีแรงโน้มถ่วงของโลก สเปซเอ็กซ์ยังคงรวบรวมข้อมูลการบินที่มีค่า สำหรับเที่ยวบินทดสอบถัดไปของระบบสตาร์ชิป ขอแสดงความยินดีกับทีมสเปซเอ็กซ์ในการทดสอบเปิดตัวที่น่าตื่นเต้น อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ทวีตว่าพร้อมลุยเลย

เป็นเรื่องยาก ที่จรวดเชิงพาณิชย์จะประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ในครั้งแรกที่เปิดตัว ฟัลคอน 1 จรวดลำแรกของสเปซเอ็กซ์ทำการยิง 4 ครั้งก่อนที่จะขึ้นสู่วงโคจรในที่สุด อย่างไรก็ตาม มันเป็นยานอวกาศที่สามารถแยกออกจากบูสเตอร์ เพื่อเริ่มการบินแบบอิสระได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทดสอบเปิดตัว เน้นย้ำถึงความท้าทายใหญ่หลวงที่สตาร์ชิปเผชิญอยู่

การบรรลุเป้าหมายสูงสุดในการขนส่งผู้คน และสินค้าไปยังดวงจันทร์ หรือไกลออกไปในห้วงอวกาศนั้น อาจต้องใช้เวลาหลายปี เงินหลายพันล้านดอลลาร์ และความก้าวหน้าทางวิศวกรรมที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน ก่อนที่จะเปิดตัวเที่ยวบินที่มีลูกเรือ สเปซเอ็กซ์จำเป็นต้องพิสูจน์ว่ายานอวกาศสามารถกลับสู่โลก และลงจอดได้อย่างปลอดภัย

บริษัทยังต้องพัฒนาระบบช่วยชีวิต ที่สามารถจัดหาออกซิเจน น้ำ และทรัพยากรทั้งหมดที่มนุษย์ต้องการเพื่อความอยู่รอด ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด อาจเป็นการค้นหาวิธีเติมเชื้อเพลิงให้กับยานอวกาศในอวกาศ ซึ่งเป็นแผนการที่เกี่ยวข้องกับการส่งยานอวกาศ ที่เติมเชื้อเพลิงเต็มแล้วขึ้นสู่วงโคจร จากนั้นจึงปรับปรุงวิธีการที่ทำงานในสภาวะไร้น้ำหนักให้สมบูรณ์แบบ

โดยแยกเชื้อเพลิงออกเป็น 2 ขั้นตอน เพื่อถ่ายโอนไปยังยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม สิ่งเหล่านี้จะไม่ง่ายเลย แต่อีลอน มัสก์กล่าวว่า ยานอวกาศ ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ สามารถบินได้หลายเที่ยวบินติดต่อกันอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการขึ้นสู่วงโคจรได้อย่างมาก และจัดหาเส้นทางที่เชื่อถือได้ไปสู่ห้วงอวกาศ

สหรัฐอเมริกาได้ลงทุนอย่างมากในการพัฒนาสตาร์ชิป นาซาได้ลงทุนอย่างน้อย 29,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยพัฒนาสตาร์ชิปให้เป็นยานพาหนะสำหรับภารกิจอาร์ทิมิส เพื่อนำนักบินอวกาศของนาซาไปยังพื้นผิวดวงจันทร์ นอกจากนี้ สตาร์ชิปยังเป็นอุปกรณ์หลักในการบรรลุเป้าหมายสูงสุดของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งก็คือการอนุญาตให้มนุษย์ตั้งรกราก และค้าขายอวกาศบนดาวเคราะห์ดวงอื่นในระบบสุริยะ

ขอแสดงความยินดีกับสเปซเอ็กซ์ ในการทดสอบการบินแบบบูรณาการครั้งแรกของสตาร์ชิป บิล เนลสัน ผู้บริหารนาซากล่าวในทวีตว่า หลังการปล่อยยานอวกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่อาจนำมาซึ่งรางวัลใหญ่ การพัฒนาในอนาคตของสตาร์ชิปยังเป็นการทดสอบ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้สร้างเทสล่าให้เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลก ได้กลายเป็นคนดัง และเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

ยานอวกาศ

อย่างไรก็ตาม ไม่นานมานี้ ชื่อเสียงของเขาก็มัวหมอง และผู้สนับสนุนหลายคนก็ห่างเหินจากความโกลาหลรอบๆ การเข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์ ซึ่งนำไปสู่ความคิดเห็นที่น่ารังเกียจที่เป็นอันตราย และเนื้อหาอื่นๆ บนแพลตฟอร์มอย่างท่วมท้น อีลอน มัสค์ได้พิสูจน์ความสามารถของเขาในอุตสาหกรรมอวกาศเหนือมหาเศรษฐีคนอื่นๆ โดยเปลี่ยนสเปซเอ็กซ์ให้เป็นผู้ให้บริการปล่อยจรวดที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

และเป็นบริษัทเอกชนสัญชาติอเมริกันเพียงแห่งเดียว ที่สามารถส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติได้ ตัวอย่างได้แก่ ริชาร์ด แบรนด์สัน และเจฟฟ์ เบโซส์ การตรวจสอบให้แน่ใจว่าเอ็นเตอร์ไพรส์ใช้ศักยภาพในการออกแบบอย่างเต็มที่ จะทำให้มันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น

คาเลบ เฮนรี่ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของบริษัทที่ปรึกษาด้านอวกาศ การวิเคราะห์ควิลท์กล่าวว่า สเปซเอ็กซ์เป็นตัวแทนการเปลี่ยนแปลงสำหรับอุตสาหกรรมอวกาศทั้งหมด และสตาร์ชิปคือโอกาสในการเขียนเรื่องราวการเปิดตัวใหม่มากกว่าเท็กซัส สเปซเอ็กซ์มีความก้าวหน้าอย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยจรวดฟัลคอน 9 ซึ่งสามารถใช้ส่งดาวเทียม สินค้า และผู้คนสู่อวกาศได้

แต่การทดสอบปล่อยเมื่อวันพฤหัสบดี ถือเป็นความพยายามครั้งแรกของสเปซเอ็กซ์ ในการปล่อยยานที่สามารถขนส่งมนุษย์ไปยังดาวเคราะห์ดวงอื่นได้ในวันหนึ่ง นอกจากนี้ ยานอวกาศยังใช้ซ้ำได้อย่างสมบูรณ์ โดยการออกแบบ ในทางตรงกันข้าม จรวดฟัลคอน 9 เพียงบางส่วนเท่านั้น ที่กลับสู่พื้นโลกหลังจากปล่อย

ในปัจจุบัน เป็นเรื่องยากสำหรับเรา ที่จะประมาณจำนวนเงินที่สเปซเอ็กซ์ใช้ไปกับโครงการยานอวกาศระหว่างดวงดาว และไม่สามารถประเมินได้ว่า ต้องใช้เงินเท่าไรในการบรรลุความทะเยอทะยานของอีลอน มัสก์ ซึ่งเขากล่าวในปี 2018 ว่าเขาไม่ได้คาดหวังว่าต้นทุนการพัฒนาทั้งหมดจะเกิน 10,000 ล้านดอลลาร์ แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่ได้คาดการณ์ต่อสาธารณชนอีกครั้ง

และบริษัทไม่ได้เปิดเผยข้อมูลทางการเงินใดๆ เกี่ยวกับสตาร์ชิป ในการให้สัมภาษณ์ในสัปดาห์นี้ อีลอน มัสก์ถูกถามว่าสเปซเอ็กซ์ใช้เงินไปเท่าไหร่ในการพัฒนาสตาร์ชิป แต่เขาไม่ได้ตอบโดยตรง อีลอน มัสก์กล่าวว่า ราคาของยานอวกาศนั้นไม่สำคัญจริงๆ เพราะสิ่งสำคัญคือต้นทุนเมื่อผลิตจำนวนมาก อีลอน มัสก์กล่าวว่า เป้าหมายของเขาคือการลดต้นทุนให้เหลือ 2 ล้านเหรียญต่อเที่ยวบิน

บทความที่น่าสนใจ : ความงาม ศึกษาข้อมูลและเรียนรู้ความสวยของรอยยิ้มกับการต่อต้านวัย

บทความล่าสุด